Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu giao nhận hàng hoá ngày càng cao thì dịch vụ vận chuyển hàng hóa chính là một trong những mấu chốt quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội. Sự phát triển ngành Logistic thực sự là tiền đềcho các ngành kinh tế phát triển hiện nay . Tuy nhiên sự phát triển nào cũng điđầu cùng cơ hội và thách thức. Điều này đã được nhiều chuyên gia kinh tế dựđoán khi mà sự ra đời và tồn tại của những ông trùm trong ngành E-commerce ViệtNam đã giúp Logisticngày càng trở nên sôi nổi hơn.
Ông Bùi Quang Đạo – Tổng giám đốccảng Quảng Ninh đã phát biểu rằng chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng hoá vì sự phát triển nở rộ nên nhiều doanh nghiệpcòn thô sơ, chưa đáp ứng được hết các tính chất của ngành vận chuyển. Ngoài ranguồn nhân lực còn hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ, trình độ cho nên vẫn chưa tạođược sự an tâm tuyệt đối cho các đối tác.
Ngoài chất lượng dịch vụ có thểkhông đảm bảo khi người tiêu dùng không chọn được đơn vị vận chuyển hàng hoáchuyên nghiệp thì một vấn đề nổi cộm hiện này là sự bất cập về giá cước vậnchuyển. Đơn cử như Các tuyến vận tải đường ven biển từ Sài Gòn, Hải Phòng đicác tỉnh miền Trung cũng chỉ bằng khoảng 40% đến 45% chi phí vận tải bằng đườngbộ .Tuyến Hải Phòng – Lào Cai thì giá cước vận chuyển container bằng ĐS cũng chỉbằng 60% vận chuyển đường bộ. Giá cước vận tải đường thủy bằng 25% đến 40% vận tải đường bộ. Đặc biệt,cước vận tải bằng đường biển còn thấp hơn nữa, trên tuyến Sài Gòn – Hà Nội, chỉbằng 15% đến 20% so với đường bộ.
Nếu nhìn lại mức giá vận chuyển như trước đây thì giá cước vận chuyển hàng hóa đường sắttương đối thấp so với các phương thức vận tải khác, đặc biệt trên những tuyến cự ly dài. Tuyến Sài Gòn – Hà Nội, giá cước vào khoảng 1 triệuđồng/tấn, bằng khoảng 50% so với vận chuyển container bằng đường bộ thì hiện nay, nguyên nhân do điều kiện khan hiếm hàng hóa dẫn tới việc cước vận chuyển bằngđường bộ chỉ bằng ĐS ở thời điểm 2013- 2014.
Ngoài thực trạng về sự bất ổn địnhcủa các mức giá thì câu chuyện về hạ tầng giao thông cũng đáng được lưu tâm. So với trước đây nếu như trước đây vì lí do cơ sở hạ tầng xuống cấp, dịch chuyển giao thông chậm không đảm bảo chất lượng, không những ảnh hưởng tới tiến độ mà còn gây ảnh hưởng đến sự an toàn tài sản và tính mạng con người thì nay đãđược cải thiện rõ nét khi mà các dự án giao thông ngày càng được chú trọng, đặcbiệt dự án mở rộng tuyến QL 1A, cơ bản đã được thông suốt. Đây sẽ là vẫn mộttrong những tiềm năng cho sự phát triển của ngành vận chuyển hàng hoá dù còn nhiều thách thức.